Những dấu hiệu khi trẻ bị mất nước


Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc rất nhiều bệnh lý vì chúng có sức đề kháng yếu cùng các cơ quan chưa được hoàn chỉnh. Trẻ bị mất nước là một trong số bệnh phổ biến mà trẻ hay gặp nhất. Chính vì việc trẻ nhỏ chưa thể tự bổ sung thêm nước khi cơ thể cần nên việc mẹ chú ý đến các dấu hiệu của bé là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Bé Khỏe Mẹ Vui tìm hiểu những dấu hiệu nào nhé!

Trẻ bị mất nước là gì?

Nếu trẻ bị mất nước, điều đó có nghĩa là bé không có nhiều chất lỏng trong cơ thể khi bé cần. Trẻ sơ sinh và trẻ em dễ bị mất nước hơn người lớn, và nó có thể xảy ra nếu em bé của bạn uống ít chất lỏng hơn là bé bị nôn mửa, tiêu chảy, sốt hoặc ra mồ hôi.


Mất nước có thể nhẹ và dễ dàng chữa trị, tuy nhiên nếu không được chăm sóc kịp thời thì bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Dấu hiệu khi trẻ bị mất nước

  • Sau 6 giờ liên tục mà trẻ không có dấu hiệu đi vệ sinh
  • Nước tiểu trông tối hơn và có mùi mạnh hơn bình thường
  • Miệng khô và miệng khô khan
  • Không có nước mắt trong khi khóc
Những dấu hiệu này chỉ ra rằng em bé của bạn có thể bị mất nước nghiêm trọng:
  • Mắt trũng
  • Bàn tay và bàn chân cảm thấy lạnh và nhìn
  • Buồn ngủ quá nhiều hoặc kinh doanh
  • Phông chữ chìm (những đốm mềm trên đầu em bé)

Mẹ nên làm gì khi trẻ bị mất nước

Trẻ sơ sinh có thể nhanh chóng trở nên mất nước nguy hiểm, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng bé có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng, hãy đưa bé đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Bé có thể cần phải nhận chất lỏng qua ống tiêm tĩnh mạch (IV) cho đến khi được bù nước trở lại.


Nếu không, hãy gọi cho bác sĩ của em bé để được tư vấn khi trẻ bị mất nước. Nếu bác sĩ chuẩn đoán rằng em bé của bạn bị mất nước nhẹ, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn cho trẻ uống nhiều chất lỏng hơn. Nếu em bé của bạn dưới 3 tháng tuổi, bé có thể sẽ gợi ý tăng lượng sữa mẹ hoặc sữa công thức với việc  cho trẻ bú thường xuyên hơn.

Nếu em bé từ 3 tháng tuổi trở lên, bác sĩ có thể đề nghị một loại chất lỏng đặc biệt - ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức - để bổ sung nước và muối (chất điện giải) mà cơ thể của bé đã bị mất. Chất lỏng điện phân có sẵn ở hầu hết các hiệu thuốc. Pedialyte, Infalyte và ReVital là một số sản phẩm mang thương hiệu.

Bác sĩ của em bé có thể cho bạn hướng dẫn sử dụng chất lỏng điện phân, dựa trên cân nặng và tuổi của em bé, nhưng hướng dẫn chung về tổng dung dịch trẻ nên uống trong suốt ba hoặc bốn giờ là 5 muỗng cà phê (25 ml hoặc cc) mỗi pound cân nặng của bé. Vì vậy, ví dụ, nếu em bé của bạn nặng 15 pounds, điều này sẽ bằng 75 muỗng cà phê (375 ml hoặc cc), hoặc khoảng 1 1/2 chén. Sự bù nước này sẽ giúp bé thoát khỏi tình trạng trẻ bị mất nước.

Related Posts:

0 Response to "Những dấu hiệu khi trẻ bị mất nước"

Đăng nhận xét