Trẻ bị nổi mề đay khắp người mẹ phải làm gi?

Không giống như người lớn, ngoài việc bị ngứa ngáy khó chịu, trẻ bị nổi mề đay, dị ứng còn dẫn đến tình trạng bỏ ăn, hay cáu gắt và quấy khóc lâu dần sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể trạng cũng như tâm lí của trẻ. Vậy mẹ phải làm gì để giúp con yêu? Dưới đây, Bé Khỏe Mẹ Vui cùng bạn tìm hiểu cách chăm sóc trẻ bị nổi mề đay khắp người.


Nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mề đay

Muốn chữa khỏi bất cứ căn bệnh nào cho con bố mẹ cũng cần bình tĩnh, trước hết phải theo dõi tình trạng bệnh tình của con như thế nào sau đó cố gắng tìm ra thủ phạm gây bệnh. Trẻ bị nổi mề đay mẩn ngứa trên da có thể là do:


  • Không hợp với một loại thức ăn nào đó hoặc trong sữa mẹ có lẫn thành phần dị ứng. Mẹ cần nhớ lại đã ăn món gì mà loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn.
  • Trẻ bị dị ứng thời tiết, phát ban, nổi mẩn đỏ mỗi khi trời trở lạnh.
  • Di truyền từ người thân (cần xác định bố mẹ hay trong họ hàng thân thuộc có ai bị bệnh này không).
  • Trẻ em tiếp xúc với vật có chứa chất gây dị ứng va quẹt vào da. Nên quan sát những vật dụng bé hay tiếp xúc như đồ chơi, thú nhồi bông, xe đẩy,….
  • Trẻ em bị côn trùng chích, cắn. Hầu hết những động vật nhỏ trong nhà sẽ gây nên những nốt sưng phù ở vết cắn, nhưng bé nào có làn da mẫn cảm hoặc nọc độc côn trùng khá mạnh thì hoàn toàn có thể bị nổi mề đay, dị ứng da.

Trẻ bị dị ứng nổi mề đay phải làm sao ?

Khi thấy trẻ có biểu hiện như nổi mẩn ngứa khắp người, có những mảng da màu hồng hoặc trắng nổi lộm cộm, trẻ ngứa ngáy, gào khóc và có thể kèm theo sốt, nôn ói bố mẹ cần nhớ thực hiện những điều sau:

  • Loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây hại cho con. Nếu đã xác định được trẻ bị nổi mề đay do thức ăn thì phải kích thích gây nôn để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Nếu do va quẹt thì phải loại bỏ vật dụng đó (lúc đưa con đi khám cần mang vật đó theo để bác sĩ có thể xác định thành phần gây dị ứng).

  • Cần tránh cho bé ăn những thức ăn như sữa đặc có đường, trứng tươi, bơ sữa, hải sản,… Bên cạnh đó cần hạn chế lượng muối trong thức ăn của trẻ.
  • Phải giữ sạch cơ thể của trẻ để tránh bị viêm nhiễm trên da nặng thêm do vi khuẩn. Trong khi tắm, mẹ chỉ nên lau qua cơ thể bé với nước, thoa nhẹ lên chỗ bị tổn thương, tránh xát mạnh tay.
  • Lưu ý khi tắm rửa cho trẻ cần dùng nước ấm pha ở nhiệt độ vừa đủ, nước nóng sẽ gây khô toác da. Nên mua xà phòng chuyên dùng cho bệnh mề đay để sử dụng, các loại bình thường có tính sát khuẩn quá cao, không phù hợp với làn da bị nổi mẩn, sưng vù vì mề đay.
  • Chất liệu quần áo cũng nên được chú ý, những loại vải có chất mềm, khô thoáng và đặc biệt phải rộng rãi là lí tưởng nhất cho trẻ bị nổi mề đay dị ứng.
  • Mẹ cần cắt ngắn móng tay cho con để hạn chế tình trạng móng tay cào lên da khiến da bị xước. Mẹo nhỏ cho các mẹ là đeo bọc tay cho con để hạn chế tình trạng này.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, cần thêm khoáng chất và vitamin với mục đích nâng cao đề kháng ở trẻ. Có như vậy trẻ mới đủ sức để đẩy lùi triệu chứng mề đay, mẩn ngứa.


Thực đơn cho trẻ nổi mề đay


  • Nấu cháo đậu xanh chúng với bách hợp cho trẻ ăn khi còn ấm (mỗi nguyên liệu cần 30g)
  • Nấu cháo chung với bột thuốc ý dĩ nhân và mã thầy (30g cho mỗi vị thuốc).
  • Ép lấy nước cà chua cho trẻ uống. Hoặc có thể thay bằng hỗn hợp nước trái cây hay uống nước trà xanh.
  • Dùng một quả mướp non gọt sạch vỏ và xay nhuyễn, nấu thật chín và nêm gia vị vừa ăn cho bé.
Thông thường, với những biện pháp sơ cứu và chữa bệnh ở trên trẻ sẽ giảm nhanh các triệu chứng dị ứng, nổi mề đay . Ở một số trẻ do cơ địa và hệ miễn dịch còn kém không hấp thu được nên bệnh tình không thuyên giảm, có thể diễn biến nặng hơn. Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu tránh suy hô hấp có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Ngoài ra, theo các lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia. Với hệ tiêu hoá của trẻ đang trong giai đoạn phát triển nên hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc giảm ngứa, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết và có chỉ định của Bác sĩ vì các thành phần trong thuốc có nhiều tác nhân ảnh hưởng tới gan và dạ dày không tốt với trẻ. Chính vì vậy, ngay từ khi sơ sinh, mẹ cần bổ sung men vi sinh với những lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Men vi sinh giúp hình thành hệ đường ruột khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời của bé.

Related Posts:

0 Response to "Trẻ bị nổi mề đay khắp người mẹ phải làm gi?"

Đăng nhận xét