Bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn như thế nào?


Kẽm là một trong các vi chất rất quan trọng đối với trẻ mà mẹ chưa biết hoặc vô tình bỏ qua. Tuy nhiên thiếu kẽm đang là vấn đề đáng được chú ý ở nước ta hiện nay. Có đến 70% trẻ em dưới 5 tuổi thiếu kẽm rất nặng. Đặc biệt đối với trẻ biếng ăn, việc bổ sung kẽm là rất cần thiết. Bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn như thế nào là nội dung bài viết dưới đây của Bé Khỏe Mẹ Vui  muốn cùng các mẹ trao đổi. Các mẹ tham khảo nhé.


1. Tại sao phải bổ sung kẽm cho trẻ?

Cũng như các khoáng chất khác : Sắt, Magie, … Kẽm cũng rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, việc trẻ nhỏ bị thiếu kém sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả trong đó có còi xương, biếng ăn và chậm lớn. Ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bình thường cả về thể chất và trí tuệ của trẻ. 
Vai trò của kẽm đối với sự phát triển của trẻ.
  • Dù chiếm một lượng rất nhỏ trọng lượng khô của cơ thể, nhưng vai trò của kẽm thì rất to lớn:
  • Kẽm có mặt trong thành phần của hơn 300 enzym khác nhau, được coi là chất xúc tác không thể thiếu của ARN-polymerase trong quá trình nhân bản AND.
  • Kẽm còn  tham gia vào duy trì chức năng của hàng loạt các cơ quan quan trọng
  • Một vai trò hết sức quan trọng nữa của kẽm là tham gia điều hòa chức năng của hệ thống nội tiết và có trong thành phần các hormon (tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục…).
  • Kẽm giúp tăng cảm giác ngon miệng nên rất quan trọng đối với trẻ em. Đây là lí do tại sao mẹ nên bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn. Nếu trẻ thiếu kẽm sẽ làm giảm khả năng phát triển chiều cao rất nhiều.
  • Gần đây, các thầy thuốc đặc biệt quan tâm đến việc bổ sung kẽm cho các bệnh nhận bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kẽm giúp bình thường hóa hoạt động của thị lực và tính toàn vẹn ở da.
Và còn rất nhiều lí do khác chưa được kể đến, nhưng nhìn chung vai trò của kẽm là rất quan trọng.Nếu Kẽm không được bổ sung đầy đủ trẻ có thể:
  • Thiếu kẽm ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác khiến trẻ không có cảm giác ngon miệng khi ăn. Vì thế bổ sung Kẽm cho trẻ biếng ăn là rất cần thiết để trẻ có thể phục hồi, ăn ngon và phát triển tốt.
  • Trẻ hay bị nhiễm trùng tái phát nhiều lần, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, nôn trớ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, hay khóc về đêm. Là những dấu hiệu điển hình trẻ cso thể gặp phải khi thiếu Kẽm. 
  • Thiếu kẽm còn gây tổn thương các biểu hiện rụng tóc, thương tổn vùng da và mắt, chậm phát triển.

2. Bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn.

Một trong các nguyên nhân có thể khiên trẻ ăn không ngon miệng và dẫn đến tình trạng biếng ăn là do thiếu Kẽm. Bổ sung kẽm sẽ giúp cải thiện việc trẻ biếng ăn và làm trẻ phát triển khá tốt. 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ dưới 12 tháng tuổi cần khoảng 5mg kẽm mỗi ngày và tăng gấp đôi khi được 1-10 tuổi. Đặc biệt, kẽm không dự trữ trong cơ thể, có đời sống sinh học ngắn (12,5 ngày) trong các cơ quan nội tạng, nên dễ bị thiếu nếu không cung cấp đầy đủ qua chế độ ăn
Trong 6 tháng đầu trẻ có thể chưa cần phải bổ sung Kẽm, nhưng từ 6 tháng trở đi, mẹ có thể bổ sung kẽm cho con rồi, đặc biệt đối với những trẻ có dấu hiệu biếng ăn.
Nguồn thức ăn nhiều kẽm từ động vật như sò, hàu, thịt bò, cừu, gà, lợn nạc, sữa, trứng, cá, tôm, cua, mầm lúa mì, hạt bí ngô, ca cao và socola, các loại hạt (nhất là hạt điều), nấm, đậu, hạnh nhân, táo, lá chè xanh…
Bên cạnh đó khi trẻ được từ một tuổi trở nên do nhu cần nhiều và trẻ có thể không hấp thụ được từ thực phẩm, mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn thông qua dạng siro của vitamin tổng hợp. có rất nhiều loại vitamin tổng hợp bên cạnh việc cung cấp vitamin thì bổ sung các chất khoáng trong đó có Kẽm rất hiệu quả.
Mẹ có thể quan tâm xem:
Vitamin tổng hợp Brauer Úc http://brauer.com.vn/bo-sung-vitamin-cho-be
Các bài viết liên quan:



Related Posts:

2 Responses to "Bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn như thế nào?"