Cách nấu cháo ăn dặm cho bé

Khi bé được ngoài 6 tháng - đây là thời điểm các mẹ bắt đầu cho bé ăn dặm. Nhưng không phải ai cũng biết cách nấu cháo ăn dặm cho bé yêu nhà mình sao cho đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo phù hợp với độ tuổi của bé. Dưới đây, Bé Khỏe Mẹ Vui sẽ hướng dẫn bạn cách nấu cháo ăn dặm cho bé một cách đơn giản nhất.


Đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong cách nấu cháo cho bé ăn dặm



Mỗi bát cháo phải đảm bảo có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng bao gồm:
- Tinh bột: gạo, lúa mì, yến mạch, ngũ cốc nguyên cám…
- Chất đạm: thịt, cá, trứng…
- Vitamin và chất xơ: rau, củ, quả…
- Chất béo: từ mỡ động vật hoặc dầu ăn.

Từ 4 nhóm dinh dưỡng chính này, các mẹ có thể thay đổi các loại nguyên liệu khác nhau để mang đến cho bé những bữa thơm ngon, giàu dinh dưỡng như: Cháo cá với cần tây, cháo thịt heo rau củ, cháo trứng cà chua…. 


Trong cách nấu cháo cho bé ăn dặm, mỗi lần chỉ sử dụng một loại đạm



Đạm là nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu, đóng góp vào mọi hoạt động sống của cơ thể nhưng với các bé trong thời kỳ ăn dặm thì hệ tiêu hóa vẫn còn non yếu nên việc tiêu hóa và hấp thu đạm vẫn còn nhiều hạn chế. Cùng một lúc, dạ dày của bé chỉ có thể tiêu hóa 1 loại đạm (thịt hoặc cá hoặc đạm thực vật) mà thôi. Bổ sung nhiều nhóm đạm khác nhau trong một bữa cháo có thể khiến bé đầy bụng, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. 

Vì thế, với các bé dưới 2 tuổi, trong giai đoạn ăn dặm, bạn chỉ nên nấu cháo với 1 loại thịt hoặc 1 loại cá thôi nhé, với các món cháo đậu hủ thì không cần cho thêm thịt hoặc cá vì đạm đậu nành cũng đã đủ dưỡng chất rồi.



Cách nấu cháo cho bé
ăn dặm: không nên lạm dụng máy xay


Việc xay nhuyễn thức ăn dặm tuy sẽ khiến chén cháo mềm mịn, bé dễ ăn nhưng đồng thời cũng hạn chế việc bé rèn luyện kỹ năng nhai, khiến bé khó ăn những món “cứng hơn” về sau; tăng nguy cơ biếng ăn. Và khiến việc cho bé ăn dặm trở nên khó khăn hơn.

 Thay vì sử dụng máy xay, bạn hãy linh hoạt, chuyển đổi cách sơ chế nguyên liệu: từ xay nhuyễn sang tán nhuyễn sang nghiền nát sang bằm nhỏ sang xắt nhuyễn….để tăng dần độ lợn cợn của thức ăn, kích thích bé dùng hàm để nhai nát thức ăn theo đúng mốc phát triển.



Duy trì một chén bột mỗi ngày ăn cùng cháo mẹ nấu


Dù cẩn thận đến thế nào thì trong quá trình chế biến thức ăn cho bé như nấu cháo, hoặc nấu bột ăn dặm, mẹ cũng khó đảm bảo giữ nguyên được 100% vi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, đặc biệt là các vitamin. Vì vitamin rất dễ bị tan trong nước, mất đi do nhiệt hoặc do nấu quá lâu…

Chính vì thế, để đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, mẹ đừng quên kết hợp cho bé thưởng thức 1 chén bột ăn dặm  mỗi sáng để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chất sắt bởi 1 chén bột đã đáp ứng đến 50% nhu cầu sắt hàng ngày của bé, giúp bé phát triển khỏe mạnh. Một cách nấu cháo ăn dặm nhanh chóng cho bé mà mẹ cần biết.

Xem thêm:

Related Posts:

0 Response to "Cách nấu cháo ăn dặm cho bé "

Đăng nhận xét