Mách mẹ mẹo hay giúp bé bị rối loạn tiêu hóa mau khỏe

Trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển toàn diện nên bé rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường có biểu hiện sốt, nôn trớ, bé đi ngoài nhiều lần, đau bụng hoặc phân sống… Tình trạng nặng hơn thì bị tiêu chảy, táo bón… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây, Bé Khỏe Mẹ Vui sẽ mách bạn mẹo hay giúp bé bị rối loạn tiêu hóa mau khỏe.

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Do hệ thống men tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện nên khi ăn uống không hợp lý bé sẽ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa.



Nhiễm khuẩn từ các loại thức ăn hoặc đồ chơi, từ tay
… Môi trường vệ sinh kém, nguồn nước ô nhiễm, thức ăn nhiễm khuẩn, ôi thiu, tay hoặc đồ chơi của bé bị nhiễm bẩn gây cũng là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường ruột ở bé.

Dùng kháng sinh: Bản chất của thuốc kháng sinh là tiêu diệt vi khuẩn bất kể vi khuẩn có lợi hay có hại. Vì vậy, khi kháng sinh đi vào cơ thể sẽ làm mất cân bằng sinh thái đường ruột gây ra chứng rối loạn tiêu hóa.

Sức đề kháng yếu: Khi sức đề kháng yếu, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, kí sinh trùng, nấm,… đều có thể gây bệnh, trong đó có rối loạn tiêu hóa.

Biến chứng từ các bệnh khác: Viêm phế quản, viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp… cũng có thể gây ra bệnh ở đường tiêu hóa.

Từ những nguyên nhân trên, khi mẹ biết rõ được nguyên nhân nào khiến bé bị rối loạn tiêu hóa để có cách điều trị phù hợp nhất.


Bé bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao?

Việc điều trị căn bệnh này cần phải căn cứ vào các triệu chứng bé bị rối loạn tiêu hóa để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các cách chăm bé bị rối loạn tiêu hóa phù hợp. Sau đây là những cách chăm sóc bé khi xác định được nguyên nhân dẫn đến bé bị rối loạn tiêu hóa.


Với bé bị rối loạn tiêu hóa do chế độ dinh dưỡng:


Trường hợp này, thường bé bị tiêu hóa đi ngoài là biểu hiện phổ biến nhất. Chúng ta có thể căn cứ vào phân của trẻ để phán đoán được bé đang gặp rắc rối trong việc hấp thu thực phẩm nào. Vậy trong trường hợp này, bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Thông thường, trẻ không hấp thu được các thực phẩm quá chua, hay quá ngọt, thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều chất tanh…

Với bé bị rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn:

Với trường hợp này thì biểu hiện ngoài việc bé bị rối loạn tiêu hóa đi ngoài ra, thì bé còn bị mắc một số căn bệnh khác kèm theo …. Trước hết, chúng ta vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh xa tầm tay của bé những đồ chơi bẩn và vệ sinh lại chúng, thậm chí ngay cả người lớn khi tiếp xúc với bé cũng cần phải giữ gìn sạch sẽ.

Sau đó, tiếp tục theo dõi tình trạng bệnh của bé, cho bé sử dụng các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như men vi sinh hỗ trợ đường ruột là vô cùng cần thiết cho trẻ mà các mẹ hay vô tình bỏ qua. Nếu bệnh không tiến triển thì nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn để sử dụng thuốc đúng đắn cho bé.

Bé sử dụng kháng sinh dẫn tới rối loạn tiêu hóa

Khi bé bị mắc một căn bệnh nào đó và được bác sĩ chỉ thị sử dụng kháng sinh thì sau một thời gian sử dụng sẽ rất dễ dẫn đến trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Để điều trị song song căn bệnh bé đang mắc phải với rối loạn tiêu hóa thì bố mẹ nên cho con sử dụng thêm các loại men vi sinh theo chỉ thị của bác sĩ để hỗ trợ hệ thống tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Chúc các bé mau khỏe!

Related Posts:

0 Response to "Mách mẹ mẹo hay giúp bé bị rối loạn tiêu hóa mau khỏe"

Đăng nhận xét