Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Rối loạn tiêu hóa là bệnh thường xảy ra đối với trẻ nhỏ, bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh thường dẫn đến tình trạng mất nước, biếng ăn, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, để bảo vệ con yêu trước những nguy cơ bệnh tật đó, Bé Khỏe Mẹ Vui cung cấp cho bạn kiến thức tốt nhất khi mẹ thắc mắc bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì nhé!


Bé bị rối loạn tiêu hóa có những triệu chứng gì?

  • Đau bụng: Bé bị rối loạn tiêu hóa thường bị đau ở khu vực ổ bụng. Cơn đau có thể nặng hoặc nhẹ. Trẻ sơ sinh sẽ khóc khi bị đau bụng, trẻ lớn hơn có thể cáu kỉnh, lăn lộn, ngủ không ngon giấc,…
  • Ói mửa: Rối loạn tiêu hóa có thể được biểu hiện qua tình trạng trớ sữa nhiều hoặc tiết nước bọt bất thường. Mẹ nên để ý xem bé nôn ra những gì. Nếu bé bị nôn nhiều hoặc nôn ra dịch có màu xanh, vàng, mẹ nên đưa bé đi khám ngay.

  • Đi ngoài liên tục: Bé bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc sữa công thức trung bình đi ngoài mỗi ngày từ 1-3 lần phân vàng là bình thường. Nếu bé đi ngoài trên 3 lần lần một ngày và phân rất lỏng, chứa nhiều nước, mẹ nên tích cực cho con uống bù nước và theo dõi. Đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước làm cho bé mệt mỏi. Mẹ nên theo dõi để cho bé đi xét nghiệm phân.
  • Táo bón kéo dài: Số lần đi tiêu của bé ít hơn bình thường, phân viên thành từng cục cứng, khô, màu có thể sẫm hơn bình thường. Táo bón kéo dài có thể gây ra hiện tượng bị trĩ nội, trĩ ngoại, viêm trực tràng…
  • Trào ngược dạ dày thực quản: Là một trong những vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thể hiện sự chưa trưởng thành của hệ tiêu hóa.
  • Đầy hơi, khó tiêu, ăn không ngon miệng: Bé thường quấy khóc về đêm, biếng ăn, bỏ bú, dễ bị nôn, bụng căng to hơn bình thường.

Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Bữa ăn của con phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất: chất đạm, chất bột đường, chất béo và các loại vitamin, khoáng chất. Vì lúc này cơ thể trẻ rất yếu do việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng kém, hơn nữa trẻ lại ăn kém, nhưng nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa.

Thực phẩm chế biến cho trẻ phải đảm bảo an toàn vệ sinh, bởi một trong những nguyên nhân chủ yếu gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ là không đảm bảo vệ sinh trong quá trình lựa chọn thực phẩm, chế biến và sinh hoạt.

Trẻ nhỏ hay bị nôn chớ khi bị rối loạn tiêu hóa, nên tuyệt đối không ép con ăn nhiều, mà cho ăn từng ít một, chia thành nhiều bữa nhỏ. Nếu trẻ bị tiêu chảy thì việc đầu tiên các mẹ nên làm là bù nước cho trẻ bằng nước điện giải, nước trái cây.

Các món ăn có đủ chất nhưng dễ tiêu hóa như: cháo thịt nạc xay, cháo bí ngô thịt nạc, cháo cà rốt xay thịt nạc,… và các loại trái cây như chuối, hồng xiêm, đu đủ,… Không nên cho con ăn các loại bánh kẹo nhiều đường và các loại sữa có đường lactose.

Với trẻ bị táo bón, nên tăng cường bổ sung các loại rau xanh và trái cây giàu chất xơ, nhưng lưu ý rau nên xay nhỏ và không nên ăn những loại rau già, nhiều chất xơ cứng gây cọ xát thành ruột.

Quan trọng hơn là các mẹ phải bổ sung ngay men vi sinh cho con để cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và giúp con tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Bổ sung men vi sinh có chứa đầy đủ lợi khuẩn Bifidobacteria và Lactobacilluss là tốt nhất vì đây là hai lợi khuẩn chính của đường ruột sẽ nhanh chóng thiết lập lại thế cân bằng 85% lợi khuẩn và 15% vi khuẩn gây hại giúp chấm dứt tình trạng đi ngoài, đầy bụng, khó tiêu của trẻ.

Kiêng ăn gì khi bé bị rối loạn tiêu hóa

Không nên cho trẻ ăn các loại đồ ăn nhanh khó tiêu như: xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói, pizza, hambeger, sanwich,… sẽ khiến bé bị rối loạn tiêu hóa nhanh chóng.

Đối với trẻ bị tiêu chảy: tránh các loại thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, kẹo, bánh… và chất xơ như các loại đậu

Đối với các bé bị táo bón: cần tránh các loại thức ăn giàu tinh bột như bắp, đậu và các loại thức ăn giàu chất béo bởi những chất này làm cho phân khô và trẻ khó đi tiêu hơn. 



Trên đây là những thông tin bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? chúng tôi chia sẻ với các bạn. 
Hi vọng bài viết có ích với các bạn!

Related Posts:

0 Response to "Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?"

Đăng nhận xét