Cách vệ sinh bình sữa cho trẻ sơ sinh


Làm sạch các bình sữa em bé có vẻ là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng không phải tất cả các bậc phụ huynh đều biết cách làm việc này. Cách vệ sinh bình sữa cho con bạn không thể giống cách bạn làm sạch dụng cụ ăn uống thông thường vì bé không có hệ thống miễn dịch phát triển đầy đủ. 

Trẻ sơ sinh dễ bị vi khuẩn hơn người lớn, vì vậy bạn cần phải học cách vệ sinh bình sữa đúng cách để chúng không tiếp xúc với vi khuẩn có thể làm cho trẻ bị bệnh. Hãy cùng Bé Khỏe Mẹ Vui tìm hiểu nhé!

Cách vệ sinh bình sữa cho bé như thế nào?

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên rửa chai bằng xà phòng và nước nóng sau mỗi lần cho ăn và đảm bảo chúng khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại. Điều này giúp loại bỏ bất kỳ loại vi khuẩn nào có thể phát triển trong sữa thừa. Dưới đây là các phương pháp về cách vệ sinh bình sữa em bé.

Bình sữa luôn là vật dụng mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ

1. Chuẩn bị

Làm sạch bình sữa không giống như việc làm sạch các dụng cụ khác, bạn cần mọi thứ cẩn thận nhất có thể.  Chắc hẳn bạn không muốn để sót bất kỳ sữa đọng lại hay chất tẩy rửa có chứa clo nào gây ô nhiễm hay vi khuẩn trong chai sữa của con bạn. Luôn sử dụng bàn chải để rửa chai và bạn cần thực hiện bằng chính bàn tay của mình  với nước không chứa clo với chất tẩy rửa chuyên dụng cho đồ dùng của trẻ sơ sinh.

2. Rửa sạch sau mỗi lần cho ăn

Bạn sẽ cần phải làm sạch triệt để các chai; bạn cũng nên rửa sạch sau mỗi lần sử dụng để ngăn ngừa sữa cũ hoặc bụi bẩn tích tụ trong chai. Rửa sạch chai bằng nước nóng để có hiệu quả nhất sát khuẩn tốt nhất với bình sữa của con bạn.

3. Làm sạch từng bộ phận

Mỗi bình sữa đều được tạo thành từ các bộ phận khác nhau và sữa của con bạn tiếp xúc hết với các bộ phận này. Chính vì thế, cách vệ sinh bình sữa là việc bạn tách tất cả cấu tạo của nó ra ngoài và làm sạch từng bộ phận một để đạt độ sạch tốt nhất.

4. Ngâm trong nước xà phòng

Bình sữa và tất cả các bộ phận của nó cần được ngâm trong một bồn rửa có đầy đủ nước nóng và có một vài giọt xà phòng chuyên dụng để những cặn bẩn được làm mềm ra trước khi bạn bắt đầu làm sạch chúng triệt để.

5. Làm sạch núm bú

Đây là vật bất ly thân với nhiều bé khi ở giai đoạn cai sữa

Muốn vệ sinh bình sữa của con bạn được sạch nhất thì núm vú – nơi trực tiếp tiếp xúc với bé là bộ phận cần được đảm bảo nhất. Một bàn chải núm vú có thể được sử dụng để rửa các núm vú và núm vú. Bóp nước nóng và xà phòng qua núm vú để giải phóng bất kỳ sữa nào có thể bị mắc kẹt ở đây.

6. Rửa sạch và hong khô

Rửa sạch tất cả các dụng cụ sau khi ngâm để loại bỏ bất kỳ dấu vết xà phòng nào. Đặt tất cả các bộ phận của bình trong một khu vực mà chúng có thể nhận được nhiều không khí vì nó khô để giảm nguy cơ nấm mốc hoặc nấm phát triển. Đặt các chai và các phụ kiện của chúng vào máy hút đĩa bằng kẹp vệ sinh và rửa tay trong 20 giây bằng nước nóng và xà phòng trước khi chạm vào chai hoặc cho bé ăn.

7. Khử trùng bình sữa

Các cụ ngày xưa đã từng sử dụng nước sôi để khử trùng bình sữa em bé, nhưng các bác sĩ hiện nay nói rằng nước uống đủ an toàn để làm sạch. Bạn chỉ cần thực hiện khử trùng chai và phụ kiện của bé cho lần đầu tiên bạn sử dụng chúng. Tuy nhiên, việc khử trùng bình sữa được khuyên khi bạn đã cho bé sử dụng được một thời gian.

Bình sữa nào dễ vệ sinh?

Chai thủy tinh dễ làm sạch hơn chai nhựa, nhưng trẻ mới biết đi sử dụng chai thủy tinh là vô cùng nguy hiểm vì chúng có thể dễ dàng bị vấp ngã bất cứ khi nào khiến cho chiếc bình không còn nguyên vẹn. Tuy nhiên nếu bạn lưu ý được điều đó thì chai thủy tinh được ưu tiên dùng hơn cả. Vì chúng khó bị phá vỡ ngay cả khi bạn đang sử dụng chất tẩy rửa mài mòn và nước nóng. Nếu bạn không thể tìm thấy chai thủy tinh, có một số chai nhựa có ít khả năng bị thoái hóa.

Chai mà bạn mua không nên chứa bisphenol A (BPA), một chất hóa học bắt chước tác dụng của estrogen. Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm đã cấm sử dụng hóa chất này trong các chai sữa vào năm 2012 vì nó có thể gây hại cho tuyến tiền liệt và não của bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ em.

Không muốn dùng chất tẩy rửa?

Nếu bạn không thoải mái khi sử dụng chất tẩy rửa, bạn có thể sử dụng cách vệ sinh bình sữa bằng việc rửa sạch và ngâm qua đêm trong một lít nước trộn với nửa cốc soda bicarbonate. Rửa lại vào buổi sáng. Thuộc tính kiềm của soda bicarbonate ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và có thể giúp giảm mùi có thể tích tụ từ sữa trong chai.

Bạn cũng có thể làm sạch chai bằng hỗn hợp gồm 2 phần nước ấm và 1 phần giấm. Độ chua của giấm sẽ giúp tiêu diệt sự phát triển của vi khuẩn. Chà xát các chai bằng hỗn hợp này và dùng bàn chải chai và rửa kỹ bằng nước nóng để đảm bảo sữa của bé không có mùi vị như giấm.

Related Posts:

0 Response to "Cách vệ sinh bình sữa cho trẻ sơ sinh"

Đăng nhận xét