Trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa, mẹ phải làm sao?

Trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa là một biểu hiện của hệ tiêu hóa của bé còn non yếu. Nên bất cứ những tác động nào dù nhỏ nhất cũng khiến bé mắc bệnh, điều này khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa sẽ không thể hấp thu các chất dinh dưỡng, bé trở nên biếng  ăn, suy dinh dưỡng và chậm phát triển. Hãy cùng Bé Khỏe Mẹ Vui tìm hiểu căn bệnh này nhé!

Chăm sóc trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa

Tập cho trẻ thói quen: Rửa sạch tay trước và sau mỗi lần ăn uống. Ðánh răng, súc miệng sạch sau khi ăn. Vì tay và miệng là nơi chuyển vào cơ thể đủ thứ: giun sán, vi khuẩn… Nếu tay và miệng sạch thì giảm được 60-70% các bệnh từ ngoài vào cơ thể.


Tẩy giun 6 tháng 1 lần (1 viên kẹo giun quả núi 500mg mebendazol hoặc 1 viên fugacar 500). Tác hại của giun là hút dưỡng chất làm người suy kiệt. Ðộc tố của giun cũng gây chứng rối loạn tiêu hoá: buồn nôn, ỉa lỏng, táo bón, khó tiêu…
Bổ sung men tiêu hoá và men sinh hoá cho trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa từ các loại hoa quả: đu đủ chín, dứa, quýt, cam,.. đều là những loại quả chứa lượng vitamin. Bên cạnh đó, mẹ nên cho bé ăn sữa chua – thực phẩm chức lượng men tiêu hóa cao giúp trẻ đi ngoài dễ dàng. 

Cam, quýt, bưởi (ăn cả cùi cam vỏ dày và lấy chất nhày hạt bưởi uống) để giúp cơ thể tổng hợp các loại men cần cho quá trình sinh hoá trong cơ thể chống nhiễm độc môi trường. Chống táo bón (ăn cả múi). 

Bữa ăn nào cũng có rau, nay thứ này mai thứ khác, để đảm bảo nhu cầu vitamin, khoáng chất, chất xơ chống táo bón.


Phòng ngừa trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa

Táo bón

Mẹ hãy tập cho trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa đi ngoài đúng giờ, Thời điểm đi vệ sinh tốt nhất là 5-7 h sáng. Đại tràng “đi ngủ” cả đêm sẽ thức dậy cùng với bạn và có nhu cầu đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Thói quen đi vệ sinh tốt nhất là ngay sau khi thức dậy bởi lúc này sự co thắt đại tràng mạnh mẽ và hiệu quả nhất. Việc đi vệ sinh khi bắt đầu ngày mới sẽ giúp cơ thể thoải mái, đủ năng lượng cho 1 ngày. Điều này không chỉ đúng với người lớn mà ngay cả trẻ em cũng vậy. Thời gian đầu có thể chưa quen nhưng kiên trì một vài tuần sẽ tạo ra phản xạ tự nhiên đi ngoài. 

Tăng cường rau xanh trong bữa ăn của trẻ kết hợp hoa quả như cam, bưởi, đặc biệt là chuối, cho trẻ ăn 1 – 2 quả chuối một ngày có thể đạt được hiệu quả của việc nhuận tràng, uống nước đun sôi để ấm. Ngoài ra có thể cho trẻ uống một chút nước mật ong vào sáng sớm, mỗi lần uống không ít hơn 60ml và pha bằng nước sôi. 


Tiêu chảy

Để dự phòng tiêu chảy cấp cho trẻ, người lớn (gia đình và nhà trường) cần giáo dục cho học sinh có ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ; giữ gìn vệ sinh cá nhân như luôn rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; không chơi đùa tại những nơi có rác bẩn; không ăn thức ăn đường phố, thức ăn không đảm bảo vệ sinh; ăn chín uống sôi…

Với người lớn thì cần chế biến và bảo quản thức ăn, nước đảm bảo an toàn thực phẩm; phải đảm bảo có “đôi bàn tay sạch” khi chế biến thức ăn; quản lý tốt chất thải sinh hoạt ra môi trường. Không nên để trẻ gần gũi, ôm ấp vật nuôi, đặc biệt khi vật nuôi có dấu hiệu bị ốm. Cần cách ly trẻ mang bệnh với các trẻ khác để tránh bệnh lây lan… 

Cải thiện hệ tiêu hóa

Theo các Bác sĩ Nhi khoa: “Men vi sinh là thực phẩm tổng hợp giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi nhằm tạo nên sự cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa và ức chế các vi khuẩn có hại gây bệnh và tiết độc tố. Men vi sinh hỗ trợ trong điều trị trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón,… Tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng, hấp thu tốt.

Xem thêm: http://brauer.com.vn/roi-loan-tieu-hoa-nen-an-gi

Rối loạn tiêu hóa là chứng bệnh thường gặp và cũng có nhiều người chủ quan nên đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Do đó, người lớn nên quan tâm tới vấn đề tiêu hóa của trẻ để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng có hại cho sức khỏe của trẻ. Nếu bệnh tình của trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa không thấy thuyên giảm thì tốt nhất mẹ nên đưa bé đến Bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để được khám và chữa trị kịp thời. 

Chúc các bé mau khỏe!

Related Posts:

0 Response to "Trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa, mẹ phải làm sao?"

Đăng nhận xét