Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa là điều thường gặp ở trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh vì hệ tiêu hóa còn non yếu. Lúc này trẻ cần tuân thủ theo những quy tắc nhất định trong chế độ ăn uống để có thể chữa trị căn bệnh này một cách hiệu quả. Vậy một câu hỏi được đặt ra : “ Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa không khi mà sữa là một trong những nguồn thực phẩm thiết yếu của trẻ. Chúng ta hãy https://bekhoemevui365.blogspot.com/ cùng  tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, trong đó chế độ dinh dưỡng không cân bằng, thức ăn không phù hợp, sử dụng thuốc kháng sinh khiến lợi khuẩn đường ruột của bé giảm là những nguyên nhân thường gặp nhất.

Thông thường, hệ vi sinh vật đóng một vai trò rất quan trọng ở hệ tiêu hóa đặc biệt là đường ruột. Có khoảng 400 -500 loại vi khuẩn có ích khác nhau. Các vi sinh vật này có nhiệm vụ trao đổi chất, từ các loại chất xơ và thức ăn chưa tiêu hóa hết ở ruột non thành các loại vitamin, axit amin và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Vì vậy chỉ cần thiếu hụt một lượng nhỏ các vi sinh vật này cũng khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa?

Trẻ uống sữa mẹ

Với những trẻ còn đang bú mẹ bị rối loạn tiêu hóa thì vẫn nên cho trẻ bú sữa bình thường, thậm chí còn nhiều hơn một chút vì trong sữa mẹ có nhiều dưỡng chất và kháng thể tốt cho bé. Với những trẻ lớn hơn, chế độ ăn cần giảm tạm thời lượng sữa động vật và đường lactozo trong sữa Vì sữa có thể làm cho bệnh của bé trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn.


Thực tế sữa là một loại thực phẩm bổ dưỡng, nhưng hệ tiêu hóa của trẻ nhiều khi chưa hoàn thiện để có thể hấp thu được tất cả các loại sữa. Nếu muốn, bố mẹ vẫn có thể cho bé uống nhưng nên pha loãng và cho uống từng ít một. Tốt nhất bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chính xác trong trường hợp của từng trẻ (độ tuổi, mức độ nghiêm trọng của rối loạn tiêu hóa,...) có nên uống sữa không và nên uống loại sữa nào.

Không nên đột ngột thay đổi chế độ ăn hoặc các loại sữa cho bé một cách cảm tính, vì trong một số trường hợp việc thay đổi sữa liên tục cho bé cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Trẻ uống sữa công thức

Thực tế trong trường hợp này, không nhất thiết phải bỏ hoàn toàn việc uống sữa trong khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, nhưng cần pha sữa loãng hơn và cho trẻ dùng chút một. Tốt nhất vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại sữa nào tốt nhất cho bé trong thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, các bác sĩ nhi khoa và chuyên gia dinh dưỡng vẫn có lời khuyên là khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa thì không nên cho trẻ uống các loại sữa như sữa bò tươi, váng sữa, sữa đặc có đường mà nên cho trẻ dùng sữa đậu nành, sữa chua. Đặc biệt, khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa mẹ không nên cho trẻ dùng sữa công thức có chứa lactose vì khi bé mắc bệnh hệ tiêu hóa yếu kém không thể phân giải được chúng sẽ gây ra tình trạng táo bón cho trẻ.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Một việc không thể thiếu của mỗi bà mẹ chính là bổ sung men vi sinh cho trẻ. Vì men vi sinh có chứa lợi khuẩn giúp bù đắp những vi sinh vật có lợi mà bé đang bị thiếu hụt. Ngoài ra, men vi sinh được các bác sĩ khuyên dùng là một trong những thực phẩm tốt nhất hỗ trợ điều trị trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Chúc các bé mau khỏe!

Related Posts:

0 Response to "Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa?"

Đăng nhận xét