Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì?

Sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng duy nhất mà các bé nhận được ở giai đoạn dưới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy ở giai đoạn này chắc hẳn liên quan đến các thực phẩm mà mẹ ăn trong quá trình cho con bú. Vậy khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho bé? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên biết


Khi mới sinh, các bé chủ yếu bú sữa mẹ hoặc sữa công thức nên phân thường lỏng, màu nhạt và không nặng mùi.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng đi vệ sinh khá nhiều, khoảng 2 – 5 lần/ ngày. Nếu bé đi ngoài nhiều hơn, khoảng 8-10 lần/ ngày, phân lỏng hơn hoặc chỉ toàn nước, có mùi tanh, lợn gợn, đôi khi lẫn cả máu thì khả năng bé bị tiêu chảy khá cao.

Các dấu hiệu đi kèm khác bao gồm: đau bụng, nôn, sốt, ớn lạnh, mất nước khiến bé đột nhiên quấy nhiễu, không chịu bú hay ngủ.

Những thực phẩm mẹ ăn gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy thường là do nguồn thức ăn mà bé ăn hoặc do việc vệ sinh không sạch sẽ. Tuy nhiên đôi khi là do thức ăn của mẹ làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa gây bệnh cho con. Dưới đây là một số loại thường gặp:
  • Những thực phẩm dễ gây dị ứng: Thủ phạm thường gặp là sữa, đậu nành, lúa mì, đậu phộng, hải sản,…Trong thực tế, đã có nhiều trường hợp bị dị ứng bởi các thực phẩm quen thuộc này.
  • Những thức ăn không đảm bảo vệ sinh: Những thức ăn mà người Việt rất ưa thích như rau sống, tiết canh, gỏi cá, nem chạo, nem chua, mắm tôm, mắm tép… có rất nhiều loại vi khuẩn, vi rút, kí sinh trùng, sán, giun đang ẩn nấp và sinh sôi gây bệnh tiêu chảy. Nước lã hoặc thức ăn chưa nấu chín cũng có thể là nguyên nhân.

  • Những thực phẩm bị nhiễm độc: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng hoặc bị nhiễm độc. Những chất này dù ít hay nhiều cũng có thể đi theo đường sữa mẹ và vào cơ thể non nớt của bé khiến cho bé bị tiêu chảy
  • Thuốc uống bổ sung: Những loại thuốc uống bổ sung vitamin, sắt,..hoặc thuốc chữa bệnh của mẹ cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy ở trẻ. Cơ thể non yếu của trẻ sơ sinh cực kì nhạy cảm với các thành phần của thuốc. Đặc biệt những loại thuốc kém chất lượng còn nguy hiểm hơn.
  • Những thức ăn cay, nhiều gia vị và tạo khí: Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ không nên ăn những gia vị này vì chúng có thể đi theo và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non yếu của bé thông qua con đường sữa mẹ.
  • Những chất kích thích: Các loại cà phê, rượu, thuốc lá, hoặc một số loại trà thảo mộc cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Do đó, khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy thì mẹ nên tránh xa những chất kích thích này.

Mẹ nên ăn gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy?

Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì để cho chất lượng sữa tốt cũng là điều các mẹ cần chú ý. Bởi vậy, mẹ nên áp dụng chế độ dinh dưỡng đủ nước, giàu vitamin, chất xơ và chất khoáng để đảm bảo chất lượng sữa và tăng sức đề kháng cho trẻ. Đặc biệt, bản thân mẹ cũng không cần kiêng khem nhiều thức ăn mà chỉ nên kiêng ăn đồ ngọt.

Những thực phẩm nguy hại như kể trên là nguyên nhân gây ra việc bé bị tiêu chảy thì tuyệt nhiên mẹ không được ăn nữa. Vì chính những thực phẩm đó khiến bé yêu bị đi ngoài. Ngoài ra mẹ cũng cần kiêng những thực phẩm có ga có cồn - chúng có ảnh hưởng xấu đến sữa của mẹ khi cho con bú.


Bé bị tiêu chảy cũng do vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi mẹ ăn cần ăn chín uống sôi và đặc biệt phải sơ chế kỹ càng các thực phẩm trước khi chế biến để tránh việc sữa của con bị ảnh hưởng.

Các mẹ cũng phải sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng bác sĩ kê. Tránh tình trạng các mẹ không đi khám mà tự mua thuốc uống gây ra nguy hiểm cho cả mẹ và cả con.

Các mẹ thường nghe những bài thuốc dân gian truyền lại mà chữa trị cho bé bị tiêu chảy không phải cái nào cũng do "các cụ" để lại thật. Rất nhiều mẹ ăn uống linh tinh dẫn đến bệnh của bé ngày càng nặng thêm vì khi ở độ tuổi sơ sinh thức ăn duy nhất của trẻ là sữa mẹ. Chính vì vậy, khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn những thực phẩm đã qua kiểm chứng về độ vệ sinh an toàn thực phẩm.


Related Posts:

0 Response to "Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì?"

Đăng nhận xét